โรงเรียนวัดอุทยาราม

หมู่ที่ 2 บ้านวัดประดู่ ตำบลท่าอุแท อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-380153

ปัญหาโรคอ้วนในเด็ก เสี่ยงโรค-เสียสุขภาพจิต

ปัญหาโรคอ้วนในเด็ก

ปัญหาโรคอ้วนในเด็ก จากที่เคยเป็นเพียงแค่ภัยสุขภาพของโลกฝั่งตะวันตก แม้กระนั้นปัจจุบันนี้ได้รุกรามมาถึงเมืองไทย รวมทั้งเด็กไทย จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ในตอนปี 2551-2556 พบว่า ปริมาณวัยก่อนเข้าโรงเรียนที่เป็นโรคอ้วนมีปริมาณมากขึ้นจากปริมาณร้อยละ 5.8 เป็นจำนวนร้อยละ 7.9
ยิ่งไปกว่านี้ อัตราโรคอ้วนของเด็กในวัยกำลังเล่าเรียนได้ปรับนิสัยขึ้นจากปริมาณร้อยละ 5.8 เป็นจำนวนร้อยละ 6.7 ในเวลาเดียวกัน สถิติพวกนี้ชี้ให้เห็นถึงอัตราการเพิ่มขึ้นของโรคอ้วน ในช่วงเวลาห้าปีที่ปริมาณร้อยละ 36 (สำหรับวัยก่อนเข้าโรงเรียน) และก็ปริมาณร้อยละ 15 (สำหรับเด็กในวัยศึกษา) รวมทั้งยังคงมากขึ้นอย่างสม่ำเสมอมาจนกระทั่งตอนนี้

ปัญหาส่วนหนึ่งส่วนใดเกิดขึ้นมาจากความถูกใจในการกินหวานของชาวไทย ที่บริโภคน้ำตาลราวๆ 26 ช้อนชาต่อวัน ซึ่งมากยิ่งกว่าจำนวนที่ชี้แนะให้กินเพียงแต่วันละ 6 ช้อนชาถึง 4 เท่า ประกอบกับความประพฤติการกินอาหารที่ไม่ดี และก็การบริหารร่างกายที่ไม่พอของเด็กไทย

จากกสถิติที่ปริมาณเด็กน้ำหนักเกินมากขึ้นเรื่อยๆเป็นตัวบ่งถึงปัญหาที่น่าวิตกในอนาคต อาจเป็นเนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับการขาดสารอาหารที่ยังประสบพบเห็นอยู่ทั่วๆไป รวมทั้งคงจะยังมีอยู่ในแถบบ้านนอก ผู้คนก็เลยมีความเห็นว่าการที่เด็กอ้วนเป็นการดี บิดามารดาผู้ดูแลบางทีอาจอุปถัมภ์ค้ำชูลูกหลานด้วยของกินที่ถูกใจ เพื่อทานได้แต่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เต็มไปด้วยไขมันแล้วก็น้ำตาล แม้กระนั้นกับมีวิตามิน เกลือแร่ แล้วก็สารอาหารอื่นๆที่มีประโยชน์ต่อร่างกายน้อย นอกเหนือจากนั้น บิดามารดาบางทีอาจรู้สึกว่าการให้เด็กอยู่บ้านดูโทรทัศน์ หรือเล่นเกมคอมพิวเตอร์ จะไม่มีอันตรายกว่าการออกไปเล่นนอกบ้าน

ปัญหาโรคอ้วนในเด็ก เสี่ยงโรค-เสียสุขภาพจิต

ผู้คนเริ่มใส่ใจมากขึ้นเรื่อยๆถึงโรคอ้วน ว่าได้แพร่ระบาดไปอย่างมากมายในหลายประเทศทั่วทั้งโลก แม้กระนั้นมีไม่กี่คนแค่นั้นที่เข้าใจในเรื่องความชั่วช้าร้ายของโรคอ้วนในเด็ก ถึงแม้ว่าโรคนี้จะเป็นเยี่ยมในปัญหาความท้าด้านสาธารณสุขที่รุนแรงที่สุดของศตวรรษนี้ก็ตาม โรคนี้เป็นภัยรุกรามเพราะเด็กที่มีน้ำหนักเกินบางทีอาจเจอปัญหาสุขภาพ และก็มีทิศทางที่จะแปลงเป็นคนแก่ที่เป็นโรคอ้วน และก็เป็นต้นเหตุของปัญหาด้านสุขภาพอื่นๆตามมา

เด็กที่เป็นโรคอ้วนนั้นมีลักษณะท่าทางที่จะเป็นโรคหัวใจแล้วก็เส้นเลือดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ด้วยสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงตัวอย่างเช่น โรคคอเลสเตอรอลสูงหรือโรคความดันเลือดสูง เมื่อไปสู่ตอนวัยรุ่น พวกเขาจะมีภาวการณ์โรคเบาหวานแอบแฝง (prediabetes) โดยหรูหราน้ำตาลในเลือด ที่มีการเสี่ยงที่จะเป็นโรคโรคเบาหวานมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งไปกว่านี้เด็กและก็วัยรุ่นที่เป็นโรคอ้วน ยังเสี่ยงที่จะมีปัญหาเรื่องกระดูกแล้วก็ข้อ รวมทั้งสภาวะหยุดหายใจขณะที่กำลังหลับ ทั้งยังยังบางทีอาจไปสู่ปัญหาเกี่ยวกับการเข้าสังคม ซึ่งจะก่อให้เด็กขาดความภูมิใจในตัวเอง

แม้อัตราของโรคอ้วนจะเพิ่มสูงมากขึ้น แต่ว่าพวกเราก็สามารถเลี่ยงมันได้ สาเหตุหนึ่งที่สำคัญสำหรับเพื่อการคุ้มครองป้องกันโรคอ้วนเป็น การให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกแก่บิดามารดาผู้ดูแลและก็ลูกหลาน รวมถึงสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพด้านร่างกายที่ดี ซึ่งมีหน้าที่สำคัญที่สามารถจะช่วยให้พวกเราไกลห่างจากโรคร้ายได้เสร็จ รวมทั้งการเอาอย่างข้อเสนอที่ถูกสมควร เช่น การบริหารร่างกายและก็การกินอาหารที่ดีต่อร่างกาย

เคล็ดลับสุขภาพดี

คุณพ่อและก็คุณแม่ ควรจะจดจำไว้ว่าลูกหลานของคุณดูคุณเป็นตัวอย่าง ฉะนั้นถ้าเกิดคุณทานผักและผลไม้ ลูกๆของคุณก็จะทำเหมือนกัน แม้กระนั้นบางทีอาจจะจำเป็นต้องใช้เวลา ในทางตรงกันข้าม ถ้าคุณมองไม่เห็นจุดสำคัญของมื้ออาหารสำหรับคนรักสุขภาพ และก็กินทานแต่ว่าอาหารจานด่วนเสมอๆเข้า ลูกๆของคุณ ก็จะเอาอย่างการกระทำสำหรับเพื่อการทานอาหารพวกนี้ไปด้วย เมื่อคุณเตรียมอาหารให้เด็กๆควรจะเลี่ยงของกินที่มีอุดมไปด้วยน้ำตาล เกลือ แล้วก็ไขมันอิ่มตัว

สถานศึกษาเองก็มีช่วยสนับสนุนความประพฤติสำหรับในการทานอาหารที่ดี รวมทั้งการบริหารร่างกายได้ และก็หน่วยงานบางที่ที่เพียรพยายามช่วยทำให้เด็กๆมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง เฮอร์บาไลฟ์ แฟมิลี่ ฟาวเดชั่น ก็เป็นอีกหนึ่งในหน่วยงานดังกล่าวมาแล้วข้างต้น ที่เกื้อหนุนหน่วยงานการบุญทั่วทั้งโลกในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กๆด้วยการส่งโภชนาการที่ดี

การต่อสู้กับโรคอ้วนมิได้จบสิ้นลงด้วยการมีโภชนาการที่ดีแค่นั้น การใช้ชีวิตที่กระชุ่มกระชวยก็มีความหมายเหมือนกัน องค์การอนามัยโลกได้ชี้แนะให้เด็กอายุ 5-17 ปี บริหารร่างกายประเภทที่ออกแรงปานกลางถึงมากมายขั้นต่ำ 60 นาทีบ่อยๆแต่ละวัน เพื่อเพิ่มความสามารถร่างกายรวมทั้งเสริมสร้างสภาวะสุขภาพแข็งแรง ซึ่งรวมทั้งการเสริมสุขภาพกระดูกด้วย

งานประจำวันเป็นตัวช่วยที่ดี เป็นต้นว่า ถ้าเกิดคุณเป็นบิดามารดา คุณอาจตั้งเวลากระบวนการทำกิจกรรมสักสองสามวันต่ออาทิตย์ นอกเหนือจากนี้ การวางเป้าหมายกิจกรรมที่บันเทิงใจแล้วก็เรียบง่าย ดังเช่น การเตะบอลแล้วก็รับลูกฟุตบอล ก็ช่วยสร้างเสริมความเจริญให้กับเด็กๆได้เป็นอย่างมากทีเดียว แล้วก็เมื่อคุณทำสิ่งกลุ่มนี้อยู่บ่อย ก็จะตัวอย่างที่ดีให้แก่ลูกๆของคุณได้ พร้อมกันไปกับได้บริหารร่างกาย ซึ่งจะช่วยทำให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรงและก็มีสุขภาพโดยรวมที่ดี

อ่านบทความดีๆ จากทาง โรงเรียน ได้ที่ นานาสาระ