โรงเรียนวัดอุทยาราม

หมู่ที่ 2 บ้านวัดประดู่ ตำบลท่าอุแท อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-380153

เด็กควรเรียนการเขียนโปรแกรม หลังประกาศการปรับเปลี่ยนบางส่วนของหลักสูตร

เด็กควรเรียนการเขียนโปรแกรม

ออนแทรีโอเพิ่งประกาศการปรับเปลี่ยนบางส่วนของหลักสูตรประถมศึกษา และมัธยมศึกษาเพื่อให้ เด็กควรเรียนการเขียนโปรแกรม ณ เดือนกันยายน พ.ศ. 2565

เด็กควรเรียนการเขียนโปรแกรม

ในฐานะนักวิจัยที่ผสมผสานความเชี่ยวชาญในการสอนการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และการพัฒนาหลักสูตร เรารู้อย่างชัดเจนว่านี่เป็นหลักสูตรการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แม้ว่าจังหวัดจะใช้คําว่า “coding” เท่านั้น การเขียนโค้ดเป็นพื้นฐานที่สุดของการเรียนรู้การเขียนโปรแกรม

การตัดสินใจของออนแทรีโอสอดคล้องกับการตัดสินใจของโนวาสโกเชียและบริติชโคลัมเบียซึ่งเป็นจังหวัดแรกและแห่งเดียวของแคนาดาที่มุ่งมั่นเรียนรู้การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในปี 2558 และ 2559 ตามลําดับ

ในส่วนอื่น ๆ ของโลก รัฐบาลของหลากหลายประเทศได้ทําการเปลี่ยนแปลงนี้เช่นเอสโตเนียในปี 2012 สหราชอาณาจักรในปี 2014 และเกาหลีใต้ในปี 2017

แต่หัวข้อใดที่จะส่งเสริมการบูรณาการวิทยาการคอมพิวเตอร์และการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหลักสูตรของโรงเรียนของนักเรียน การวิจัยเน้นสามหัวข้อหลักในเรื่องนี้ซึ่งจะกล่าวถึงในบทความนี้

ผู้เขียนนําของเรื่องนี้, ฮิวโก้, เป็นวัตถุวิจัยที่ยูเนสโกประธานของการพัฒนาหลักสูตรและอาจารย์ในภาควิชาการสอนในเทคโนโลยีการศึกษา. โครงการวิทยานิพนธ์ของเขาในวิทยาศาสตร์การศึกษาที่ Université du Québec à Montréal มุ่งเน้นไปที่ผลกระทบของการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่อผู้เรียนรุ่นเยาว์

ตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของตลาดงาน

วิวัฒนาการของตลาดงานทั่วโลกเป็นหนึ่งในแรงจูงใจที่เป็นหัวใจสําคัญของการบูรณาการการเขียนโปรแกรมเข้ากับหลักสูตรของโรงเรียน จุดประสงค์นี้ซึ่งได้รับการเผยแพร่อย่างกว้างขวางโดยผู้กําหนดนโยบาย ในความเป็นจริงการรู้หนังสือทางเทคนิคโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคเทคโนโลยีชั้นสูงได้ขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจในอเมริกาเหนือและที่อื่น ๆ ในโลกมานานกว่า 20 ปี

จํานวนงานนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเนื่องจากวิทยาการคอมพิวเตอร์ปัญญาประดิษฐ์และการกระจายอํานาจ (เช่นเทคโนโลยีบล็อกเชน ที่ใช้กับสกุลเงินดิจิทัล) มันกําลังกลายเป็นพื้นที่ที่โดดเด่นมากขึ้นในภาคเศรษฐกิจ การสอนการเขียนโค้ดตั้งแต่อายุยังน้อยอาจเป็นวิธีหนึ่งในการอํานวยความสะดวกในการดูดซึมและประสิทธิผลของประเทศต่างๆ ในเศรษฐกิจดิจิทัล

งานวิจัยบางชิ้นยังอ้างว่าการที่นักเรียนได้สัมผัสกับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในช่วงต้นของหลักสูตรของโรงเรียนอาจส่งผลดีต่ออัตลักษณ์ที่พวกเขาพัฒนาในด้านนี้ เนื่องจากมีแบบแผนหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกัน (โดยทั่วไป “วิทยาการคอมพิวเตอร์มีไว้สําหรับเด็กเท่านั้น”) ในแง่นี้ ข้อโต้แย้งอาจเกิดขึ้นที่นอกเหนือไปจากผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ

ส่งเสริมความเท่าเทียมทางสังคม

ตามที่ผู้เขียนหลายคนกล่าวว่าการเปิดรับวิทยาการคอมพิวเตอร์มากขึ้นเมื่อสอนคนหนุ่มสาวให้เขียนโปรแกรมสามารถช่วยส่งเสริมความเท่าเทียมทางสังคมมากขึ้นในแง่ของการเป็นตัวแทนและการเข้าถึงวิชาชีพด้านเทคโนโลยี

ด้านหนึ่งทักษะด้านไอทีช่วยให้เข้าถึงงานที่มีรายได้ดีอย่างแท้จริงซึ่งจะให้ความมั่นคงทางการเงินที่มากขึ้นสําหรับกลุ่มชายขอบที่ไม่มีโอกาสสะสมความมั่งคั่งในคนรุ่นต่อไปในอนาคต ในทางตรงกันข้าม การมีส่วนร่วมที่เพิ่มขึ้นของผู้คนจากกลุ่มไอทีระดับล่าง (ผู้หญิงชนพื้นเมืองคนผิวดํา) สามารถส่งเสริมความหลากหลายในสาขานี้และในที่สุดก็นําไปสู่การเพิ่มจํานวนพนักงานทั้งหมด

นอกจากนี้ยังมีข้อโต้แย้งที่เกี่ยวข้องว่าความหลากหลายที่มากขึ้นภายในพนักงานจะนําไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้น สิ่งนี้สามารถเข้าถึงได้โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่ในตลาด ความเป็นเนื้อเดียวกันที่มากเกินไปในหมู่คนงานนําไปสู่การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบสนองบุคคลและปัญหาที่ค่อนข้างแคบซึ่งสามารถเสริมสร้างความไม่เท่าเทียมกันบางอย่าง

นักวิจัยที่โต้แย้งข้อโต้แย้งนี้แย้งว่าหากขั้นตอนไม่ได้ดําเนินการอย่างรวดเร็วและจงใจเพื่อส่งเสริมความหลากหลายที่มากขึ้นพวกเขาจะไม่สามารถทําได้ สิ่งนี้อาจส่งผลให้เกิด “การแบ่งแยกทางดิจิทัล” หรือความแตกต่างในโอกาสระหว่างกลุ่มที่โดดเด่นและกลุ่มชายขอบ มันจะเด่นชัดมากขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า การเรียนรู้สําหรับโปรแกรมเยาวชนทุกคนในเรื่องนี้แสดงถึงมาตรการเพื่อลดช่องว่างนี้และส่งเสริมความเท่าเทียมทางสังคมที่มากขึ้น สิ่งนี้สอดคล้องกับเป้าหมายที่สี่ของสหประชาชาติในการรวมและความเสมอภาคทางการศึกษา

การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน

ข้อโต้แย้งที่กล่าวถึงบ่อยที่สุดเกี่ยวกับบทบาทของการเขียนโปรแกรมในการพัฒนาความคิดเชิงคํานวณในนักเรียน กําหนดและตีพิมพ์ในปี 2549 แนวคิดของการคิดเชิงคํานวณหมายถึงทักษะของ “การแก้ปัญหาการออกแบบระบบและความเข้าใจในพฤติกรรมของมนุษย์ตามแนวคิดพื้นฐานของวิทยาการคอมพิวเตอร์”

ผู้เขียนหลายคนยืนยันว่าการพัฒนาความคิดเชิงคํานวณดังกล่าวเป็นประโยชน์สําหรับผู้เรียนเนื่องจากช่วยให้พวกเขาพัฒนาทักษะการใช้เหตุผลระดับสูงที่สามารถถ่ายทอดไปยังการเรียนรู้อื่น ๆ เช่นการแก้ปัญหาความคิดสร้างสรรค์และสิ่งที่เป็นนามธรรม

ด้วยเหตุผลเหล่านี้ การคิดโดยใช้คอมพิวเตอร์มักฝังอยู่ในหลักสูตรการเขียนโปรแกรมใหม่ เช่น หลักสูตรของสหราชอาณาจักร ซึ่งระบุว่า “การศึกษาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ที่มีคุณภาพช่วยให้นักเรียนสามารถใช้ความคิดและความคิดสร้างสรรค์โดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยเพื่อทําความเข้าใจและเปลี่ยนแปลงโลก”

การแนะนําโปรแกรมในหลักสูตรของโรงเรียนจึงเป็นประโยชน์สําหรับนักเรียนทุกคน แม้แต่ผู้ที่ไม่ได้ถูกกําหนดให้เป็นวิชาชีพด้านเทคโนโลยีเนื่องจากพวกเขาจะได้รับประโยชน์จากการคิดเชิงคํานวณแบบสหวิทยาการมากขึ้นในชีวิตประจําวัน

อย่างไรก็ตามสิ่งสําคัญคือต้องทราบว่าผลประโยชน์เหล่านี้สําหรับนักเรียนแม้ว่าจะมีการพูดคุยกันอย่างกว้างขวางและมีการจัดทําเป็นเอกสาร แต่ก็ยังจําเป็นต้องแสดงให้เห็นผ่านการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับแง่มุมเปรียบเทียบและตามยาว โครงการวิทยานิพนธ์ของฮิวโก้ตรวจสอบมุมมองนี้

โดยสรุปดูเหมือนว่าผู้มีอํานาจตัดสินใจของออนแทรีโอได้เห็นประโยชน์สามประการของการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์สําหรับคนหนุ่มสาวในอนาคต อย่างไรก็ตามความท้าทายหลักที่รัฐบาลออนแทรีโอเผชิญอยู่ในขณะนี้คือการขาดครูที่มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะแนะนําระเบียบวินัยที่ซับซ้อนนี้ให้กับนักเรียน

การฝึกอบรมพนักงานที่เพียงพอจะเป็นข้อกําหนดพื้นฐานสําหรับการบูรณาการที่ประสบความสําเร็จดังที่แสดงในรายงานปี 2014 เกี่ยวกับการรวมการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในสหราชอาณาจักร ทางออกหนึ่งที่เป็นไปได้คือการรวมการเขียนโปรแกรมเข้ากับการฝึกอบรมเบื้องต้นสําหรับคณาจารย์ในอนาคตในระดับมหาวิทยาลัย

ที่มา : https://theconversation.com/why-elementary-and-high-school-students-should-learn-computer-programming-188867

อ่านบทความดีๆจากทาง โรงเรียนวัดอุทยาราม ได้ที่ นานาสาระ