โรงเรียนวัดอุทยาราม

หมู่ที่ 2 บ้านวัดประดู่ ตำบลท่าอุแท อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-380153

EF คืออะไรมีความสําคัญต่อเด็ก และทักษะที่พวกเขาเรียนรู้

EF คืออะไร

EF คืออะไร มีความสําคัญต่อเด็ก และทักษะที่พวกเขาเรียนรู้ และวิธีที่พวกเขาประสบกับหลักการที่ใช้ในการพัฒนาจะประสบความสําเร็จผ่านการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
มันเป็นกระบวนการทางปัญญาระดับสูงของสมองเกี่ยวกับการคิดโดยการแสร้งทําเป็น การเรียนรู้ในฐานะผู้แก้ปัญหา และปรับตัวให้เข้ากับชีวิตที่มีความสุขกับผู้อื่นการได้อยู่กับผู้อื่นนั้นมีความสุขพอ ๆ กับการฝึกทักษะสมองที่สําคัญที่เรียกว่าหน้าที่ของผู้บริหารหรือ EF
สิ่งนี้ช่วยให้เด็กโตขึ้นมีคุณภาพสูง และนําไปสู่ความสําเร็จในชีวิต โดยเฉพาะเด็กที่มีปัญหาสมาธิ หากไม่ได้รับการฝึกอบรมอย่างถูกต้องอาจทําให้เกิดปัญหาพฤติกรรมในชีวิต ดังนั้นการศึกษา และการสื่อสารในทักษะการเรียนรู้สมองในอนาคตจึงเป็นสิ่งสําคัญเพื่อให้ผู้ปกครองไม่ละเลย

EF คืออะไร สำคัญอย่างไรสำหรับเด็ก

Ef หรือ Executive Functions เป็นความสามารถขั้นสูงในการจัดการตนเองซึ่งเป็นกระบวนการทางปัญญาระดับสูงของการคิดที่เกี่ยวข้องกับสมองส่วนหน้าผาก อารมณ์ และการกระทําเป็นทักษะที่ทุกคนควรใช้ และมีอิทธิพลต่อความสําเร็จในชีวิตซึ่งผู้คนไม่ได้เกิดมาพร้อมกับทักษะ EF แต่สามารถเติบโตได้ด้วยการฝึกอบรม และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เวลาที่ดีที่สุดในการพัฒนาทักษะ EF คือ 4 ถึง 6 ปีเพราะกลีบหน้าผากพัฒนามากขึ้น

ฝึกทักษะ EF ด้วยหลัก 4R ได้แก่

1R การให้เกียรติลูก ( Respect)
สิ่งแรกที่พ่อแม่ต้องทํา คือแสดงให้พวกเขาเห็นว่าเราเคารพ และสนใจเขาเสมอ เมื่อมันทําให้คุณรู้สึกว่าเราเคารพในสิ่งที่เราเป็น เขายังเรียนรู้ที่จะเคารพผู้อื่น วิธีการที่เคารพนั้นง่ายเหมือนการเลือกที่จะเข้าถึงเพื่อทําความเข้าใจโดยไม่ต้องใช้การตะโกน หรือพูด คุณควรเอื้อมมือออกไปมากกว่าเสียง และพูดเหมือนคุณกําลังอาบน้ํา หรือรับประทานอาหาร

2R พูดคุยเรื่องของลูก ( Relationship )
แน่นอนว่าทุกคนชอบที่จะมีเรื่องราวของตัวเองในการสนทนาแบ่งปันลูก ๆ ของเรา และสิ่งที่พวกเขาต้องการ การสนทนาการสนทนานี้อาจทําให้เขามีทักษะการถามตอบมากขึ้นเมื่อคุณเริ่มการสนทนาโดยให้เขาตอบ พัฒนาระบบการคิดวิเคราะห์มีคําตอบที่ดีสําหรับการเขียนสคริปต์มีทักษะทางสังคมมากขึ้น และช่วยให้คุณเปิดกว้างในการแบ่งปันเรื่องราวของคุณ

3R ให้ลูกได้ตัดสินใจ ( Responsilibity )
เพราะการเป็นพ่อแม่หมายถึงการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสําหรับลูกของคุณ สิ่งที่คุณเลือกสําหรับตัวคุณเองเรียกว่าสิ่งที่ดีที่สุดที่เขาจะได้รับ แล้ว การขอให้ลูกของคุณพยายามตัดสินใจจะช่วยให้สมองแสดงความคิดเห็นมีความกล้าที่จะพูดในสิ่งที่เชื่อ แต่ถ้ากลัวว่าจะไม่มีใครควบคุม หรือดูแลสิ่งที่ควรเป็น พยายามทําทางเลือก และให้สิทธิ์ลูกในการเลือกที่พวกเขาต้องการเช่น “วันนี้เรามีไข่เจียวหัวหอม และกะหล่ําดอกผัดกับกุ้ง”, “10 นาทีจนถึง 20:00 น.m. พรสวรรค์ต้องการอาบน้ําให้เสร็จ และดูการ์ตูน หรือจบตอนนี้ และอาบน้ํา?”

4R ชื่นชมเมื่อลูกทำสำเร็จ ( Rewards )
ไม่มีอะไรดีไปกว่าคําชมของพ่อแม่ที่มีต่อลูกของพวกเขา เพราะเมื่อพ่อแม่ของฉันเป็นเด็กเมื่อเราได้รับคําชมจากคนที่เรารักเราก็รู้สึกมีความสุขกับลูก ๆ ของเราเช่นกัน เมื่อเขาได้รับคําชมจากเราเขาจะได้รับการสนับสนุนให้ไล่ตามสิ่งที่เขาคิดว่าถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่เราคิดว่ามีขนาดเล็กเช่นการเติมน้ําล้างจาน หรือแม้กระทั่งผ่านการทดสอบเล็ก ๆ ที่ได้รับคะแนนดีทุกอย่างคุ้มค่าที่จะดู แต่การดูอย่างจริงใจเมื่อเทียบกับการผ่านจะมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการพัฒนาของคุณเช่นถ้าคุณต้องการเห็นลูกของคุณทําได้ดี คุณควรเห็นทุกอย่างตั้งแต่ “ดี” ถึง “คุณกําลังสร้างงานศิลปะชิ้นนี้” ฉันชอบสีที่คุณใช้ »

อ่านบทความดีๆจากทางโรงเรียน ได้ที่ นานาสาระ